THÁNH LỄ TRỰC TUYẾN

BÀI VIẾT MỚI

THÁNH CLARA ÐỒNG TRINH

 


Ngày 11 tháng 8: THÁNH CLARA ÐỒNG TRINH (1194-1253)

1. Đôi dòng tiểu sử

Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội mừng lễ Thánh Clara đồng trinh.

Giống như thánh Phanxicô Khó Khăn, thánh nữ Clara là một ngọn đèn sáng mà Chúa dùng để giúp nhân loại hiểu rõ hơn về tinh thần khó nghèo tuyệt đối của Phúc Âm. Clara sinh ngày 16/7/1194 tại Assisi, miền Umbria, nước Ý, trong một gia đình quý phái. Ngay từ nhỏ, Clara đã được mẹ dạy dỗ trong lòng đạo đức và gương sáng. Bà đã giáo dục Clara biết cầu nguyện, sống từ bỏ và chịu đựng nhẫn nhục từ rất sớm.

Năm 16 tuổi, Clara đã tránh xa tiếng ồn ào của đô thị để đến ẩn mình trong một nhà thờ ở miền quê vào năm 1212. Chính tại đây, Clara đã gặp thánh Phanxicô Khó Khăn và nhận được sự giúp đỡ tận tình của ngài trên con đường tu đức. Dù bị gia đình ngăn cản quyết liệt, Clara vẫn can đảm vượt qua và cuối cùng được đưa đến đền thờ thánh Đamianô, nơi Clara đã lập Hội Các Chị Tận Hiến cho Thiên Chúa.

Dưới sự hướng dẫn của thánh Phanxicô, Clara điều khiển tu hội cách ân cần và khôn ngoan. Ngài qua đời ngày 11/8/1253 trước sự thương tiếc của mọi người. Đức Giáo Hoàng Alexandre IV đã tôn vinh ngài lên hàng các thánh đồng trinh năm 1255.

2. Con đường nên thánh

Nhìn lại cuộc đời thánh nữ Clara, ta thấy ngài có ý chí cao và mạnh mẽ trên con đường dấn thân theo Chúa. Ngài đã khấn dâng mình cho Chúa từ lúc 16 tuổi và kiên nhẫn chờ đợi ngày Chúa định. Clara đã hết sức vui mừng khi biết về cuộc đời của thánh Phanxicô, người đã từ bỏ mọi sự giàu sang để phục vụ Chúa trong đời sống khó nghèo. Clara đã tìm đến thánh Phanxicô để chia sẻ chí hướng của mình và được ngài giúp chuẩn bị đoạn tuyệt thế gian để dâng mình cho Chúa vào ngày Chúa nhật Lễ Lá năm 1212.

Sáng hôm ấy, Clara ăn mặc thật diễm lệ, như để từ giã mọi người lần cuối cùng. Đêm đó, Clara bỏ nhà cha mẹ và đến nhà nguyện Nữ Vương các thiên thần, nơi thánh Phanxicô đang chờ đợi. Trong nhà thờ nhỏ bé này, Clara đã dâng tóc và lòng cho Thiên Chúa, đổi bộ áo diễm lệ sang chiếc áo thô của đức khó nghèo. Đó là khởi đầu của Dòng Nhì thánh Phanxicô hay Dòng Các Chị Em Nghèo.

Dưới sự dẫn dắt của thánh Phanxicô, Clara đã thành lập tu viện thánh Đamianô, tu viện đầu tiên của dòng. Dù cuộc sống khắc khổ, số chị em ngày càng đông. Clara sống theo quy luật do thánh Phanxicô soạn thảo và Đức Hồng Y Ugolino sau đó duyệt lại.

Các nữ tu sống đời khó nghèo, không sở hữu tài sản và sống nhờ vào của bố thí. Clara chăm sóc bệnh nhân, hầu bàn và rửa chân cho chị em khi họ đi hành khất về. Sự ảnh hưởng của Clara lớn đến nỗi các giáo hoàng, hồng y và giám mục thường đến tham vấn bà. Clara luôn nói với chị em: “Đừng sợ. Hãy tín thác vào Chúa Giêsu”.

Ngày 11/8/1253, thánh nữ gọi các chị em lại và nhắn nhủ mấy lời cuối cùng trước khi ra đi trong sự bình an và niềm tin tưởng vào Thiên Chúa. Nhiều chị em dòng đã chứng kiến Đức Mẹ và các thánh nữ hiện đến đón linh hồn thánh Clara về trời.

Thánh nữ được Đức Giáo Hoàng Alexandre IV phong hiển thánh và Đức Clement X định lễ kính thánh Clara vào ngày 12 tháng 8 hằng năm, ngày thánh nữ về trời lãnh triều thiên vĩnh cửu.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT NỔI BẬT