THÁNH LỄ TRỰC TUYẾN

BÀI VIẾT MỚI

THÁNH BERNAĐÔ - TU VIỆN PHỤ - TIẾN SĨ HỘI THÁNH

Ngày 20 tháng 8

THÁNH BERNAĐÔ
TU VIỆN PHỤ TIẾN SĨ HỘI THÁNH



1. Đôi nét tiểu sử

Thánh Bernađô sinh năm 1090 tại lâu đài Fontaine-les-Dijon, nước Pháp. Được sinh ra trong một gia đình thượng lưu và gia giáo, Bernađô trở thành người thông minh, khéo léo trong cách ứng xử với mọi người. Trong số 7 anh em, Bernađô là người con thứ ba và được gia đình yêu quý hơn cả vì tính cách nết na và đạo hạnh.

Khi đến tuổi trưởng thành, Bernađô được cha mẹ cho theo học tại trường của các thầy kinh sĩ ở Chatillon-sur-Seine. Nhờ sự rèn luyện của các thầy, Bernađô dần dần vượt qua được tính rụt rè và câu nệ thái quá. Năm 16 tuổi, cuộc đời cậu đang lên với nhiều hứa hẹn thì mẹ của Bernađô qua đời, khiến cậu rơi vào khủng hoảng tinh thần nặng nề và trở nên trầm lặng, suy tư. Tuy nhiên, Bernađô đã kiên quyết đứng lên, chống lại mọi thử thách và cám dỗ từ gia đình và bạn bè để dâng mình phụng sự Chúa trong dòng Xi-tô. Không chỉ vậy, Bernađô còn lôi cuốn được các anh em và cả cha mình cùng nhiều người khác vào dòng.

Năm 1115, Bernađô được cử làm tu viện trưởng Clairvaux, một chi nhánh của dòng Xi-tô. Đây là cơ hội để ngài thể hiện sự hy sinh và khổ hạnh, dù yếu đuối và sức khỏe kém. Ngài luôn kiên trì trong cuộc sống kham khổ, dù mắc chứng đau bụng kinh niên, ngài vẫn cố gắng tham dự các buổi phụng vụ trừ khi cơn đau quá mức chịu đựng.

Nhận thấy Bernađô là người đầy nhân đức và uy tín, Đức Giám mục Guillaume de Champeaux đã phong ngài làm linh mục và sai ngài đi giảng thuyết ở nhiều nơi. Nhờ đức khiêm nhường, ngài được Chúa ban nhiều ơn lạ như khả năng nói tiên tri và làm nhiều phép lạ. Trong 38 năm làm bề trên, ngài đã lập thêm được 68 tu viện chi nhánh của Clairvaux. Ngài viết nhiều tác phẩm để bảo vệ đức tin, truyền bá lòng yêu mến Chúa và đức bác ái.

Sau khi tận tụy và nỗ lực làm việc cho sáng danh Chúa, thánh nhân qua đời tại Clairvaux ngày 20 tháng 8 năm 1153, thọ 63 tuổi.

Mười năm sau, các tu viện trưởng họp lại và lập án xin phong thánh cho cha Bernađô. Ngày 18 tháng 1 năm 1174, Đức Giáo hoàng Alexandro III đã phong thánh cho ngài. Năm 1830, Đức Giáo hoàng Piô VIII đã tôn phong ngài lên hàng Tiến sĩ Giáo hội.

2. Cuộc sống chứng nhân

Thánh Bernađô nổi tiếng về đức khiêm nhường và thánh thiện, nên Chúa đã thưởng công cho ngài nhiều ơn lạ như khả năng tiên tri và làm phép lạ.

Một giai thoại nổi tiếng về ngài khi còn ở Clairvaux. Hôm đó, tu viện hết muối. Cha Bernađô gọi một thầy tên là Guibert đến và bảo thầy lấy con lừa duy nhất của tu viện để ra phố mua muối.

Thầy Guibert hỏi xin tiền nhưng Cha Bernađô đáp rằng, đã lâu cha không còn tiền cũng không còn vàng, nhưng trên trời có Đấng giữ túi tiền và kho tàng của cha.

Thầy Guibert suýt phì cười nhưng vẫn vâng lời cha. Khi thầy sắp băng qua cửa thành, một linh mục đến gần và hỏi thầy đi đâu. Thầy Guibert kể lại sự túng thiếu của tu viện. Vị linh mục rất cảm động, dẫn thầy về nhà và cho thầy nửa thùng muối cùng 30 xu. Thầy Guibert vui mừng trở về tu viện và kể lại câu chuyện cho Cha Bernađô. Cha thánh đáp rằng: "Đối với người Kitô hữu, không có gì khác ngoài đức tin!"

Lịch sử còn ghi lại lòng sùng kính Mẹ Maria đặc biệt của ngài. Truyền thuyết kể rằng mỗi khi đi ngang qua ảnh tượng Đức Mẹ, ngài thường chào Mẹ bằng câu: “Kính chào Mẹ Maria!” và một ngày kia, Đức Mẹ đã đáp lại: “Chào con, Bernađô!”

Xin kết thúc bằng lời của thánh Bernađô: "Khi Thiên Chúa yêu, Người không muốn điều gì khác hơn là được yêu lại, vì Người biết ai yêu mến Người thì sẽ được hạnh phúc nhờ chính tình yêu đó."

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT NỔI BẬT