THÁNH LỄ TRỰC TUYẾN

BÀI VIẾT MỚI

THÁNH HENRI (973 - 1024)

 


Ngày 13 tháng 7

THÁNH HENRI (973 - 1024)

I. SƠ LƯỢC TIỂU SỬ

Thánh Henri sinh năm 972. Cha Ngài là Henri bá tước xứ Bavière, và mẹ Ngài là Gisèle, con gái của Conrad, vua miền Bourgogne. Để đảm bảo việc giáo dục, Ngài được mẹ giao phó cho các thầy dòng ở Mildeshim, miền Saxe, rồi sau đó cho thánh Wolfgang, giám mục Ratisbonne.

Trong một năm, Henri chịu mất mát lớn khi cả cha và thầy đều qua đời. Thánh Wolfgang từ trần ngày 30 tháng 10 năm 994, và vua Henri từ trần ngày 28 tháng 12 năm 994. Tuy nhiên, các Ngài dường như vẫn dõi theo Henri từ bên kia thế giới. Theo truyền thuyết, Henri mơ thấy thánh Wolfgang hiện ra viết trên tường nhà thờ hai chữ “còn sáu”. Henri nghĩ rằng mình chỉ còn sống được sáu ngày nữa và đã chuẩn bị kỹ lưỡng để ra trước tòa Chúa. Tuy nhiên, hạn định qua đi mà Henri vẫn sống, nên Ngài tin rằng mình còn sáu tháng, rồi sáu năm để làm việc lành. Sau sáu năm, Henri được chọn làm hoàng đế nước Đức-Roma.

Trước khi lên ngai hoàng đế, Henri đã kế vị cha mình, làm bá tước miền Bavière. Các lãnh chúa và dân chúng yêu mến Ngài, mong muốn Ngài lập gia đình. Tuy nhiên, Henri đã hứa với Chúa sẽ sống độc thân. Dưới áp lực của mẹ và các lãnh chúa, Ngài chấp nhận cưới Cunégonda, một trong 11 người con của công tước Luxembourg. Sau lễ cưới, Henri bày tỏ với Cunégonda mong muốn giữ lời hứa dâng mình cho Chúa, và Cunégonda cũng đã thề sống trong sạch.

Henri được xức dầu phong vương năm 1002, và hoàng hậu Cunégonda cũng được truy phong ở giáo đường Paderbonne. Henri, với tính tình vui vẻ và lòng bác ái, rất được dân chúng yêu mến. Tuy nhiên, đế quốc Đức-Roma đang thời suy vong, và Henri phải lo giải hòa các tranh chấp. Khi cần, Henri dùng binh lực nhưng luôn tỏ ra nhân từ. Chẳng hạn, khi Hermann đốt phá thành Strasbourg để chiếm ngôi, Henri từ chối trả thù, cho rằng quyền lực của mình là để mang lại hòa bình, không phải tội ác.

Henri bảo vệ Đức Giáo hoàng Bênêđictô chống lại giáo hoàng giả và nhận từ Ngài một quả cầu bằng vàng có cắm thánh giá, biểu trưng quyền hạn lo cho vương quyền Chúa Kitô. Ngài cũng dẹp loạn ở Lombardie và viếng tu viện Cluny, tặng quà của Đức giáo hoàng.

Henri sống trong cung điện như trong tu viện, chỉ nghĩ tới hòa bình và đức ái. Ngài giúp cải hóa dân Hungary bằng việc gả em gái cho vua thánh Stêphanô và gặp gỡ vua Robert nước Pháp để gây hòa thuận. Ngài lo trùng tu thánh đường và giúp đỡ các giám mục, đặc biệt là thành lập giáo phận Bamberg, nơi Ngài sẽ được mai táng.

Trên ngai hoàng đế, Henri luôn dành thời gian cho cầu nguyện, ao ước sống trong tu viện. Khi thăm tu viện thánh Vanne ở Verdun, Ngài xin chân phước Richard nhận làm tu sĩ. Tu viện trưởng chấp nhận và truyền cho Henri cai quản đế quốc để hiến thân tìm vinh quang Chúa và cứu rỗi thần dân.

Henri băng hà vào ngày 13 tháng 07 năm 1024 tại Pfalz Grone, vùng Göttingen, trước sự hiện diện của Hoàng hậu Cunégonda. Thi hài Ngài được an táng trong Nhà Thờ Chính Tòa của Giáo Phận Bamberg.

Henri được phong Hiển Thánh vào năm 1146, và Hoàng hậu Cunégonda vào năm 1200. Giáo hội mừng kính Thánh Henri vào ngày 13 tháng 07, và Thánh Cunégonda vào ngày 03 tháng 03. Tuy nhiên, tại các quốc gia thuộc khối tiếng Đức, cả hai được mừng kính vào ngày 13 tháng 07.

II. BÀI HỌC

Cuộc đời Vua Henri để lại nhiều bài học quý giá cho mọi người.

Có những bài học chúng ta khó có thể bắt chước, nhưng cũng có những bài học có thể làm theo.

Một trong những bài học khó bắt chước là cuộc sống độc thân trọn đời dâng hiến cho Chúa của Henri và Cunégonda. Cả hai đã giữ trọn vẹn lời hứa này, sống cuộc sống trong trắng trọn đời, như một gia đình Nazareth mới giữa đời thường.

Ngoài ra, Henri còn là hình ảnh của một người luôn cố sống tốt với mọi người. Chúa Giêsu cũng từng nhận được lời khen từ đám đông rằng “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả” (Mc 7,37).

Công đồng Vatican II khẳng định: Sống tốt với mọi người là bản chất của người rao giảng Tin Mừng. Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta cũng khuyên: “Hãy bắt đầu ngày mới bằng cách nói: ‘Lạy Chúa, xin Ngài giúp con sống tốt hơn, làm nhiều hơn, vì những gì con làm được đến nay không là gì cả.’”

Kinh sĩ Feuillet, nhà giảng thuyết thời vua Louis XIV, nổi tiếng khá cộc cằn. Ngày kia, hoàng thân, anh của vua, hỏi Ngài liệu ăn bánh quy bơ có phá chay không. Feuillet trả lời: “Ngài cứ ăn hết một con bò, nếu Ngài muốn – và hãy là một Kitô hữu tốt.”

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT NỔI BẬT