THÁNH LỄ TRỰC TUYẾN

BÀI VIẾT MỚI

Các phép lạ trong sách Công vụ Tông Đồ

 


Khi nhắc đến các phép lạ trong Tân Ước, chúng ta thường nghĩ ngay đến những phép lạ của Đức Kitô trong các trình thuật Tin Mừng. Tuy nhiên, sách Công vụ Tông Đồ cũng ghi lại nhiều phép lạ đáng chú ý.

Chúa Giêsu đã mạc khải cho các môn đệ rằng sau khi Ngài về trời, họ sẽ nhận lãnh Chúa Thánh Thần (Ga 14, 26). Giáo huấn của các môn đệ sẽ không sai lạc và sẽ được Thiên Chúa củng cố bằng những phép lạ. Nhờ đó, khi các tông đồ rao giảng, thính giả sẽ tin tưởng vào những giáo huấn của họ. Các phép lạ này đem đến những chứng từ khách quan và thuyết phục liên quan đến sứ điệp Tin Mừng (Mc 16, 20; Dt 2, 4).

Dưới đây là các phép lạ được ghi lại trong sách Công vụ Tông Đồ:

  • Thánh Luca: ghi nhận sự xuất hiện hữu hình của Chúa Giêsu sau phục sinh (Cv 1, 3) và cuộc thăng thiên lạ lùng của Đức Kitô (Cv 1, 9).
  • Chương 2: Nhóm 12 nhận lãnh Chúa Thánh Thần kèm theo hiện tượng lửa và gió lạ lùng, cũng như nói tiếng lạ (các tông đồ nói các ngôn ngữ mà họ không thông thạo; Cv 2, 6).
  • Thánh Phêrô: chữa lành người què ở Đền thờ (Cv 3, 7-11). Thiên Chúa đáp trả lời cầu nguyện của Phêrô bằng một trận động đất (Cv 4, 31). Khanania và vợ là Xaphira bị Thiên Chúa trừng phạt (Cv 5, 5-10). Nhiều điềm thiêng dấu lạ tiếp tục được thực hiện qua tay các tông đồ (Cv 5, 12). Thánh Phêrô chữa lành nhiều người từ các thành phố khác nhau (Cv 5, 12-16). Các cửa ngục được thiên thần mở ra (Cv 5, 19).
  • Stêphanô: làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân (Cv 6, 8).
  • Philipphê: làm nhiều dấu lạ và phép lạ tại Samaria (Cv 8, 6.7.13).
  • Saulô: Chúa hiện ra với Saulô, nhưng ông không được chữa lành cho đến khi đáp ứng lời rao giảng Tin Mừng của Khanania (Cv 9, 3-9). Khanania chữa Saulô khỏi mù (Cv 9, 17-18).
  • Phêrô: chữa Enê khỏi bệnh tê bại (Cv 9, 32-35) và làm cho bà Tabitha sống lại (Cv 9, 39-42).
  • Cornêliô: ông và cả nhà nói các thứ tiếng và được cứu độ nhờ lời rao giảng của Phêrô (Cv 10, 4.46; Cv 11, 14). Phêrô cũng có thị kiến trên sân thượng và nói chuyện với Thiên Chúa (Cv 10, 9-22).
  • Phép lạ tại ngục: Các cửa ngục mở ra cách lạ lùng (Cv 12, 10).
  • Thánh Phaolô: chữa người mù Êlyma (Cv 13, 11-12) và làm các phép lạ ở Icôniô (Cv 14, 3-4). Tại Lystra, Phaolô chữa lành người què (Cv 14, 8-18) và chữa người phụ nữ bị thần ô uế ám (Cv 16, 18). Cuộc động đất lạ lùng phá tan xiềng xích và cửa ngục tại Philipphê (Cv 16, 26). Tại Êphêsô, có chừng mười hai người nói tiếng lạ và nói tiên tri (Cv 19, 6). Phaolô làm nhiều phép lạ khác tại Êphêsô (Cv 19, 11-12). Tại Troa, Thánh Phaolô cho Êutikhô sống lại từ cõi chết (Cv 20, 8-12). Tại Malta, Thánh Phaolô không bị rắn độc làm hại (Cv 28, 3-6) và cứu chữa các bệnh nhân trên đảo (Cv 28, 8-9).

Những phép lạ này cho thấy sự tăng trưởng và phát triển thần kỳ của Giáo hội sơ khai. Chúng ta tin rằng những hành động không thể chối cãi này đã củng cố sứ điệp của các tông đồ và giúp nhiều người Hy Lạp, Roma, và những người không phải Hy Lạp tuân phục Tin Mừng. Những phép lạ này không chỉ là minh chứng cho sự thánh thiện của các tông đồ mà còn là lý do cho sự thành công thần kỳ của việc rao giảng Tin Mừng vào thế kỷ đầu tiên.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT NỔI BẬT