THÁNH LỄ TRỰC TUYẾN

BÀI VIẾT MỚI

5 Phút Lời Chúa Tháng 08/2024

🌅 01/08/2024: THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN

🌟 Thánh An-phong Ma-ri-a Li-gô-ri, giám mục, TSHT

📖 Mt 13,47-53

CHÚA KỂ CHUYỆN NƯỚC TRỜI

“Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá.” (Mt 13,47)

Suy niệm: Chúa Giê-su là “Đấng từ trời xuống” (x. Ga 3,13), nhưng Ngài không hề đưa ra một định nghĩa nào về Nước Trời, gồm những yếu tố nào hay có những đặc tính gì. Trái lại, Chúa kể cho chúng ta nghe thật nhiều câu chuyện về Nước Trời. Bằng những hình ảnh thật quen thuộc, dễ thấy trong đời thường như: hạt muối, hạt men, việc gieo giống, thả lưới đánh cá, v.v… Chúa Giê-su đưa chúng ta đi vào huyền nhiệm khôn dò thấu của Nước Trời. Phải chăng Ngài đã chẳng nói: Nước Trời không phải ở đây hay ở kia mà “Này, Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông” (x. Lc 17,21) hay sao?

🚶 Phải, Nước Trời đã đến rồi, nơi Đức Giê-su đang ở giữa chúng ta, Ngài “là con đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6), chỉ cần chúng ta tiếp bước đi theo Ngài là chúng ta đi vào mầu nhiệm Nước Trời.

🌿 Mời Bạn: Chúa mời gọi bạn nghiền ngẫm câu chuyện dụ ngôn Nước Trời mà Ngài kể cho chúng ta, để bạn khám phá ra rằng Nước Trời không phải là một ý niệm mà là hiện thực cuộc sống, và chúng ta không ở xa mà là đang sống trong mầu nhiệm Nước Trời đó. Chỉ cần mỗi người chúng ta cùng nỗ lực trở nên “cá tốt” và giúp cho người khác cũng trở nên “cá tốt” để được đưa vào tận hưởng niềm vui trong Nước Trời.

🌼 Sống Lời Chúa: Bạn bắt đầu một ngày mới bằng tâm tình hạnh phúc vì được ở với Chúa, và bạn chia sẻ tâm tình đó bằng hành động vui tươi phục vụ tha nhân để Nước Chúa được hiện thực ngay nơi trần gian này.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Cha, xin cho Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Amen.


🌅 02/08/2024: THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN

🌟 Thánh Phê-rô Giu-li-a-nô Ê-ma, linh mục

📖 Mt 13,54-58

CHÚA KHÔNG THỂ LÀM PHÉP LẠ

Đức Giê-su không thể làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin. (Mt 13,58)

Suy niệm: Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, là Đấng toàn năng, “không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37); hơn nữa Ngài là Chúa giàu lòng thương xót, luôn “chạnh lòng thương” đoàn dân chúng “lầm than vất vưởng” (x. Mt 9,36) sẵn sàng cứu giúp họ ngay cả khi họ chưa kịp kêu xin. Thế mà, giờ đây tại quê nhà Na-da-rét, Ngài “không thể làm nhiều phép lạ” chỉ vì một lý do duy nhất là dân chúng đã không tin.

🏛️ Thật kỳ lạ, sự cứng lòng của con người như bức tường đồng khiến cho quyền năng vô biên của Thiên Chúa cũng không thể xuyên thủng. Và còn kỳ lạ hơn nữa, Trái Tim của Chúa thật mềm lòng, dễ chạnh thương, chỉ cần ta có “lòng tin lớn bằng hạt cải” thôi, là Chúa khiến cho cả núi non cũng phải chuyển dời (x. Mt 17,20).

🤝 Bạn thân mến, Chúa không tỏ quyền năng của Ngài khi làm phép lạ để ‘ép’ bạn vào thế phải tin theo Ngài; niềm tin đích thực phải xuất phát bởi tự do và tình yêu mến. Mặt khác, một khi bạn đặt niềm tin mến nơi Chúa, dù lòng tin của bạn còn yếu kém, thì Chúa sẽ ban cho bạn hồng ân cứu độ và cho bạn hưởng trọn vẹn niềm vui và hạnh phúc bên Ngài muôn đời. Bạn còn ngần ngại chi mà không thưa với Chúa: “Lạy Chúa, con tin Chúa. Nhưng xin Chúa giúp thêm lòng tin còn yếu kém của con” (Mc 9,24)?

🌿 Sống Lời Chúa: Để giúp củng cố lòng tin còn yếu kém của bạn, mời bạn dành ít phút để cầu nguyện trước và sau mỗi hành động của mình.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su xin thương xót con, vì con đã yếu đuối lại còn cứng lòng. Xin ban cho con ơn hoán cải và xin củng cố lòng tin còn yếu kém của con. Amen.

🌅 03/08/2024: THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN

📖 Mt 14,1-12

DÁM TRẢ GIÁ CHO SỰ THẬT

Nhà vua lấy làm buồn, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên truyền lệnh ban cho cô. Vua sai người vào ngục chặt đầu Gio-an. (Mt 14,9-10)

Suy niệm: Hê-rô-đê mang tiếng là độc dữ tàn bạo nhưng thực chất lại là người nhu nhược. Trước hết, do không thắng được đam mê dục vọng, bạo vương đã cướp lấy Hê-rô-đi-a, vợ của Phi-líp anh mình. Khi Gio-an can ngăn, vua không can đảm sửa sai, lại còn bỏ tù người dám nói sự thật. Vua muốn giết Gio-an, nhưng không dám ra tay vì sợ dân chúng. Cuối cùng, chỉ vì chiều ý một cô gái, do một lời hứa cao hứng lúc trà dư tửu hậu, vua đã hạ sát vị ngôn sứ. Trong khi đó, qua cái chết can trường, vị Tiền hô của Đức Giê-su đã đóng trọn vai trò chứng nhân bất khuất, dám sống và dám chết để phụng sự chân lý.

🚶 Mời Bạn: Cuộc sống hôm nay luôn đặt bạn vào thế phải chọn lựa theo Chúa hay theo thế gian, sống theo sự thật và làm chứng hay phớt lờ, chối bỏ sự thật. Sống theo sự thật đòi bạn vác thập giá theo chân Thầy Giê-su và can đảm lội ngược dòng đời. Đứng trước một nhiệm vụ cụ thể làm chứng cho sự thật, bạn dám đưa ra quyết định thẳng thắn hay lần lữa, chần chừ, để mặc cho hoàn cảnh đưa đẩy? Chúng ta có biết nhìn thẳng vào sự thật của chính mình và giúp nhau nhận ra sự thật để cùng nhau hoán cải không?

🌿 Sống Lời Chúa: Là con cái ánh sáng, tôi cố gắng theo phương châm “sống theo sự thật và trong tình bác ái” (Ep 4,15) để xây dựng Hội Thánh.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã nói Chúa là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống của chúng con. Xin cho chúng con can đảm và trung thành sống theo lời Chúa dạy, để xứng đáng là những người môn đệ của Chúa. Amen.



🌅 04/08/2024: CHÚA NHẬT TUẦN 18 TN - B

📖 Ga 6,24-35

ĐÓI KHÁT TÂM LINH

Đức Giê-su bảo họ: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” (Ga 6,35)

Suy niệm: Chúa Giê-su nhiều lần làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho dân chúng khỏi đói khi theo Ngài. Chúa quan tâm đến nhu cầu chính đáng về của ăn vật chất, nhưng Ngài muốn họ cũng được no thoả cơn đói tâm linh còn cấp thiết hơn. Và Ngài cho biết Ngài sẽ ban cho họ tấm bánh trường sinh là chính Thân Mình Ngài, để ai đến với Ngài sẽ không phải đói nữa, mà được sự sống đời đời.

🤝 Mời Bạn: Chúa Giê-su đến để cứu độ con người toàn diện, nhưng Ngài đã chạnh lòng thương dân chúng và cứu giúp họ bắt đầu từ việc ban cho họ tấm bánh vật chất trước khi dẫn họ đến lương thực thường tồn nuôi dưỡng linh hồn. Chúa muốn bạn mở lòng ra với tha nhân trước tiên bằng những việc bác ái cụ thể, bằng những hành động chia sẻ quảng đại với anh chị em sống quanh bạn, nhưng không dừng lại ở đó, mà vươn lên tới tầm mức những con người phát triển toàn diện “tới tầm vóc viên mãn của Đức Ki-tô” (x. Ep 4,13). Chính bí tích Thánh Thể là phương thế và nguồn lực để bạn đạt tới được tầm cao đó.

🌿 Sống Lời Chúa: Quan tâm yêu thương những người đang thiếu thốn về vật chất cũng như tinh thần để chạnh lòng thương như Chúa.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con năng đến với Bí tích Thánh Thể để lãnh nhận sức sống thần linh Chúa ban, nhờ đó, chúng con có thể chia sẻ tình yêu Chúa cho anh chị em để họ cũng được no thoả trong cơn đói tâm linh. Amen.


🌅 05/08/2024: THỨ HAI TUẦN 18 TN

🏛 Cung hiến thánh đường Đức Ma-ri-a

📖 Mt 14,13-21

ĐỂ CHÚA CÙNG HÀNH ĐỘNG

Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được no nê. (Mt 14,19-20)

Suy niệm: Trước đám đông choáng ngợp, các tông đồ đã ‘thả tay’ và đẩy trách nhiệm giải quyết cơn đói về phía dân chúng. Các ông nhận ra khả năng giới hạn của mình: “Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá!” Đối với các môn đệ, giải tán đám đông là hướng giải quyết ‘hợp lý’ nhất. Các ông đã quên rằng Chúa đang có mặt ở đó, mà với Ngài, “mọi sự đều có thể được” (Mc 10,27). Chỉ với số vốn ít ỏi của các ông, Chúa Giê-su đã cho dân chúng ăn no nê mà vẫn còn thu được “mười hai giỏ đầy những mẩu bánh còn dư lại”. Cùng hành động với Chúa, phép lạ lớn lao đã được thực hiện.

🤝 Mời Bạn: Con người hôm nay vẫn phải đối mặt với những cơn đói: đói lương thực, đói hòa bình, đói tình thương và đói khát Thiên Chúa nữa. Chúa vẫn yêu cầu chúng ta “chính anh em hãy cho họ ăn”, hãy giải quyết cơn đói của nhân loại. Nhưng không phải một mình, theo cách của con người, mà hãy để Chúa cùng hành động với mình, và theo cách của Chúa, vì “không có Thầy anh em không thể làm gì được” (Ga 15,5).

🌿 Sống Lời Chúa: Hãy ý thức trước khi bắt đầu làm việc gì trong ngày, đọc kinh Sáng soi hoặc cầu nguyện xin Chúa cùng làm với bạn.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, con ý thức bản thân con đầy những thiếu sót, giới hạn khi nhìn đến nhiệm vụ lớn lao mà bổn phận một người môn đệ phải làm, phải sống. Xin Chúa cho con đừng bao giờ buông xuôi, đừng bao giờ hành động một mình theo kiểu con người mà luôn để Chúa cùng hành động với con. Amen.


🌅 06/08/2024: THỨ BA TUẦN 18 TN

🌟 Chúa Hiển Dung

📖 Mc 9,2-10

BIẾN HÌNH TRONG ĐỜI THƯỜNG

Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. (Mc 9,2)

Suy niệm: Việc Chúa Giê-su biến hình trên núi không chỉ là một sự kiện phi thường khiến ba môn đệ thân tín của Ngài ngây ngất đến độ muốn ở lỳ trên núi để chiêm ngưỡng, mà là khởi đầu cho một hành trình thiêng liêng ‘xuống núi’ để cùng đi với Chúa trên con đường thập giá rồi mới vào vinh quang khi Ngài “từ cõi chết sống lại.” ‘Xuống núi’ đây chính là trở lại cuộc sống đời thường, vác lấy thập giá là đảm nhận những sứ mạng của mình trong thế giới hôm nay và hoàn thành chúng trong chương trình cứu độ của Chúa nơi Đức Giê-su Ki-tô.

🤝 Mời Bạn: Những công việc đời thường của bạn dù nhỏ nhặt đến đâu, dù ‘bình thường’ đến thế nào cũng có thể, và phải được biến hình để trở nên vinh quang với Đấng “từ cõi chết trỗi dậy” khi bạn cùng với Đức Ki-tô thực hiện chúng với tâm tình yêu thương tận hiến để phục vụ, như thánh Phao-lô nói: “Nếu ta cùng chết với Đức Ki-tô, ta sẽ cùng sống với Người” (Rm 6,8; 2Tm 2,11).

🌿 Sống Lời Chúa: Trong hai việc tốt có thể làm, bạn chọn việc nào giúp bạn phục vụ tha nhân một cách giống Đức Ki-tô hơn cả.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì Ngài luôn hiện diện trong cuộc đời của chúng con. Xin Chúa giúp chúng con biết biến đổi đời sống mình theo gương Chúa, để con trở thành ánh sáng cho mọi người xung quanh. Xin ban ơn sức mạnh và sự khôn ngoan của Chúa để con luôn sống theo lời Chúa dạy, và trở thành chứng nhân tình yêu Chúa giữa đời. Amen.


🌅 07/08/2024: THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 18 TN

🌟 Thánh Xít-tô II, giáo hoàng và các bạn tử đạo

📖 Mt 15,21-28

ĐIỀU LÀM CHÚA KHUẤT PHỤC

“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy.” (Mt 15,28)

Suy niệm: Kinh Thánh nhiều lần nhắc tới chó, nhưng đều là với giọng điệu chê bai, miệt thị. Thánh Phao-lô dùng nó như một lời rủa sỉ nhục (x. Pl 3,2); sách Khải Huyền thì gọi hạng người “phù thuỷ, sát nhân, gian dâm, thờ ngẫu tượng…” là “quân chó má” (Kh 22,15). Còn người Hy Lạp gọi ai là chó là có ý nói người ấy trơ tráo không biết xấu hổ là gì. Sống giữa hai nền văn hoá ấy, người đàn bà xứ Ca-na-an hẳn là cảm thấy nhục nhã lắm khi bị ví với chó. Nhưng vì thương đứa con gái của mình bị quỷ ám và hẳn bà tin vào Chúa và biết rằng Ngài có ý thử mình nên bà kiên trì kêu xin cách khiêm nhường: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” Lòng khiêm nhường thẳm sâu và niềm tin vững mạnh cùng với tình yêu tha thiết bà dành cho con gái đã khuất phục được Đức Ki-tô và Ngài đã ban cho bà điều bà kêu xin: “Lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.”

🤝 Mời Bạn: Chúa nói: Chỉ cần lòng tin lớn bằng hạt cải là có thể chuyển núi dời non (x. Mt 17,20). Lòng tin mạnh mẽ và khiêm nhường thẳm sâu như của người đàn bà Ca-na-an này còn có thể lay chuyển được cả Thiên Chúa nữa. Bạn cứ kiên trì cầu xin Chúa với tất cả lòng tin của bạn nhé, chắc chắn Chúa sẽ ban cho bạn gấp bội điều bạn cầu xin.

🌿 Sống Lời Chúa: Hôm nay, bạn hãy cầu xin Chúa thật tha thiết xin Ngài ban cho điều bạn đang hết sức mong đợi.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng con, và cho chúng con biết kiên trì và khiêm tốn trong khi cầu xin. Amen.


🌅 08/08/2024: THỨ NĂM TUẦN 18 TN

🌟 Thánh Đa-minh, linh mục

📖 Mt 16,13-23

ĐÔI MẮT ĐỨC TIN

Ông Si-mon Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” (Mt 16,16)

Suy niệm: Tại một vùng của nước Pháp, dân chúng có tập tục rất đặc biệt: sáng sớm Chúa nhật Phục Sinh, khi hồi chuông đầu tiên của nhà thờ vang lên, mọi người đều thức dậy, chạy ra giếng để rửa mặt. Nhiều bạn trẻ không hiểu vì sao lại chạy ra giếng rửa mặt, trong khi ngày nay gia đình nào cũng có vòi nước trong nhà. Các bô lão mới giải thích: đó là hình thức cầu nguyện bằng hành động, qua đó dân làng xin Chúa ban cho họ đôi mắt đức tin mới, để họ thấy Đức Giê-su Phục Sinh đang hiện diện sống động giữa họ. James Woodbridge viết: “Đức tin là con mắt để nhìn thấy Chúa, là bàn tay để nắm lấy Người, là sức mạnh giúp ta tự hiến cho Người.” Nhờ đôi mắt đức tin, Phê-rô nhận ra Con Thiên Chúa hằng sống và đi theo Ngài.

🤝 Mời Bạn: Phê-rô đã biểu lộ niềm xác tín của mình bằng lời tuyên xưng: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Bạn có một hành vi nào, cử chỉ nào để diễn tả niềm tin của bạn trong cuộc sống hằng ngày không? Mỗi khi gặp đau khổ, bạn có xác tín rằng Thiên Chúa đang hiện diện trong bạn, để nâng đỡ và bổ sức cho bạn không?

Chia sẻ:

  • Có khi nào bạn nhút nhát, hay sợ bạn bè chê cười, mà không dám tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa trong lớp học, nơi hội họp, xí nghiệp… không? Mời bạn chia sẻ cho nhóm.

🌿 Sống Lời Chúa: Tập tuyên xưng đức tin bên ngoài nhà thờ bằng một đời sống vui tươi và quảng đại chia sẻ.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm niềm tin cho chúng con. Xin giúp chúng con cũng biết tuyên xưng niềm tin vào Chúa trong môi trường chúng con sống. Amen.


🌅 09/08/2024: THỨ SÁU TUẦN 18 TN

🌟 Thánh Tê-rê-sa Bê-nê-đi-ta Thánh giá, nữ tu, tử đạo

📖 Mt 16,24-28

VÁC THẬP GIÁ ĐI THEO CHÚA

Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (Mt 16,24)

Suy niệm: Những năm gần đây, hiện tượng các ca sĩ đeo Thánh giá lúc trình diễn ngày càng phổ biến. Thánh giá lớn có, nhỏ có, mang trên cổ, đeo bên tai hoặc vòng trên tay… Thánh giá càng khác lạ càng gây ấn tượng! Ngược lại, hiện tượng người Công giáo mang thánh giá ngày càng ít đi. Phải chăng dấu hiệu Thánh giá đang mất đi ý nghĩa là biểu trưng căn tính người Ki-tô hữu? Hay phải chăng hiện tượng đó là hệ quả của việc nhiều Ki-tô hữu muốn giấu, hoặc nghiêm trọng hơn, quên đi căn cước thật của mình? Lời Chúa hôm nay nhắc nhở rằng, là Ki-tô hữu tức là mang lấy Thánh giá, là chấp nhận những hệ luỵ của Thánh giá. Thánh giá liên quan đến trọn cuộc đời của họ, từ trong xóm làng quen thuộc đến nơi phố chợ xa lạ, trong môi trường học tập hay nơi công trường lao động. Với Chúa Giê-su, Đấng vác thập giá và chết trên thập giá, Thánh giá vừa bày tỏ niềm say mê dành cho Chúa Cha và thế giới, vừa là lời loan báo về tình thương của Thiên Chúa dành cho con người. Người môn đệ Chúa cũng được mời đón nhận và loan báo thập giá như thế.

🤝 Mời Bạn: Thánh giá có nhiều hình dạng: có khi là bổn phận học tập, lao động hoặc đạo đức, có lúc là mối quan tâm dành cho người bị bỏ rơi, đôi khi là chịu đựng một sự hiểu lầm, chống đối…

Chia sẻ:

  • Chia sẻ trong nhóm bạn kinh nghiệm của bạn về việc đón nhận Thánh giá.

🌿 Sống Lời Chúa: Trong Thánh lễ, hiệp dâng những Thánh giá trong đời bạn cùng với hiến lễ của Chúa Giê-su.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con say mê Thánh giá Chúa, xin giúp con làm chứng nhân bằng việc vác Thánh giá của con mỗi ngày đi theo Chúa. Amen.


🌅 10/08/2024: THỨ BẢY TUẦN 18 TN

🌟 Thánh Lô-ren-sô, phó tế, tử đạo

📖 Ga 12,24-26

HẠNH PHÚC NGƯỜI PHỤC VỤ

“Ai phục vụ Thầy thì hãy theo Thầy, và Thầy ở đâu kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ quý trọng người ấy.” (Ga 12,26)

Suy niệm: Thi sĩ Tagore (Ấn Độ) có viết: “Nằm ngủ, tôi mơ thấy đời là hạnh phúc. Thức dậy tôi thấy sống là phục vụ. Tôi dấn thân phục vụ và tôi khám phá ra rằng phục vụ là hạnh phúc.” Những ai dấn thân vào một công việc phục vụ nào đó đều có thể trải nghiệm được điều thi sĩ Tagore vừa chia sẻ. Việc phục vụ càng đòi hỏi dấn thân quên mình nhiều thì hạnh phúc mang lại càng lớn. Thế nên người phục vụ Đức Ki-tô, “Con Chí Ái” của Chúa Cha, từ bỏ chính mình để theo Ngài trên đường thập giá là người được hạnh phúc lớn nhất bởi vì sẽ được “Chúa Cha quý trọng,” được Chúa Cha yêu mến, và đến ở trong người ấy (x. Ga 14,23).

🤝 Mời Bạn: Nếu như hạnh phúc của bản thân chính là biết quên mình để nghĩ đến hạnh phúc của người khác, thì ngược lại, mọi sự bất hạnh trên trần gian này đều bắt đầu từ chỗ muốn chiếm giữ cho riêng mình; đó cũng chính là lúc con người chối bỏ và loại trừ người khác. Phần bạn, bạn đặt hạnh phúc của bạn nơi điều gì? Phải chăng là của cải, danh vọng, địa vị, thú vui ích kỷ...? Hay bạn coi việc phục vụ anh em làm hạnh phúc của mình?

Chia sẻ:

  • Chia sẻ một niềm vui của bạn khi dấn thân phục vụ tha nhân cách vô vị lợi.

🌿 Sống Lời Chúa: Tập quan sát và nhạy bén nhận ra những nhu cầu của anh chị em hơn là nhìn vào chính mình.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, con đã tiếp nhận cuộc sống từ bao người khác; xin cho con biết hân hoan đón nhận cuộc sống và đến lượt con cũng biết hiến trao cho anh em trong bài học cho đi như chính Chúa. Amen.


🌅 11/08/2024: CHÚA NHẬT TUẦN 19 TN - B

📖 Ga 6,41-51

THẦY BAN TRÓT THÂN MÌNH …

“Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.” (Ga 6,51)

Suy niệm: Trong trọn bản văn Thánh lễ của Sách lễ Rôma, những chữ được in đậm và to nhất chính là ‘lời truyền phép’: “TẤT CẢ CÁC CON HÃY NHẬN LẤY MÀ ĂN, VÌ NÀY LÀ MÌNH THẦY, SẼ BỊ NỘP VÌ CÁC CON... TẤT CẢ CÁC CON HÃY NHẬN LẤY MÀ UỐNG, VÌ NÀY LÀ CHÉN MÁU THẦY, MÁU GIAO ƯỚC MỚI VÀ VĨNH CỬU, SẼ ĐỔ RA CHO CÁC CON VÀ NHIỀU NGƯỜI ĐƯỢC THA TỘI...” In đậm và to nhất, bởi vì đây là những lời quan trọng nhất, đây là khoảnh khắc đậm đặc ý nghĩa YÊU THƯƠNG nhất của Thánh lễ. Trong khoảnh khắc này, Chúa Giê-su dứt khoát trao hiến chính sự sống của Ngài cho chúng ta. Và đây không phải là một quyết định bốc đồng kiểu ‘anh hùng rơm’; đây là cả một chương trình hiến thân được vạch ra từ trước, như bản văn Tin Mừng hôm nay xác nhận.

🤔 Mời Bạn: Hãy nghe với cả tâm hồn mình, hãy nghe như lần đầu tiên được nghe những lời tha thiết của Chúa: “Này là Mình Thầy sẽ bị nộp vì các con; này là Máu Thầy sẽ đổ ra cho các con...” Và bạn hãy cảm nhận niềm hạnh phúc được Chúa yêu thương đến mức đó.

Chia sẻ:

  • Hẳn bạn từng trao tặng điều gì thật quý cho bạn hữu, người thân? Hãy mô tả kinh nghiệm ấy. Rồi bạn nhìn lại hành động của Chúa: Ngài yêu thương ta đến mức trao chính bản thân, chính sự sống của Ngài chứ không phải chỉ là một cái gì đó ở ngoài Ngài!

🌿 Sống Lời Chúa: Bạn sốt sắng tham dự Thánh lễ và rước lễ với cả tâm tình.

🙏 Cầu nguyện: Hát: “Thầy yêu chúng con lời ai nói cho cùng... Thầy yêu chúng con Thầy ban trót thân mình, để nuôi chúng con ngày lưu ký trần gian...”


🌅 12/08/2024: THỨ HAI TUẦN 19 TN

📖 Mt 17,22-27

TRÁCH NHIỆM

“Nhưng để khỏi làm gai mắt họ, anh ra biển thả câu; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra: anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan; anh lấy đồng tiền ấy nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.” (Mt 17,27)

Suy niệm: Hằng năm, những người đàn ông Do Thái từ 20 tuổi phải đóng hai quan tiền thuế cho Đền thờ. Với tư cách là Con Thiên Chúa, Chúa Giê-su không phải nộp khoản thuế này. Tuy nhiên, để tránh gương xấu cho người khác, Chúa bảo Phê-rô đóng thuế cho Ngài và cho ông nữa.

Cách hành xử của Chúa không dựa trên tiêu chuẩn công bằng mà theo bác ái. Chúa Giê-su xuống trần gian không phải để đòi quyền hành của Thiên Chúa, nhưng để làm người, gắn bó với dân tộc, chấp nhận nghĩa vụ công dân như mọi người.

🤔 Mời Bạn: Tước hiệu Ki-tô hữu không phải là đặc quyền, nhưng là đòi hỏi: sống như mọi người, và hơn thế nữa, chu toàn nhiệm vụ của người công dân trần thế và cả công dân Nước Trời. Bạn hãy nhớ mình vừa là Ki-tô hữu vừa là người Việt Nam.

Chia sẻ:

  • Bạn nghĩ gì về tư tưởng sau đây: “Người ta chịu trách nhiệm về việc mình làm, việc mình không làm, và cả việc mình ngăn cản không cho làm”?

🌿 Sống Lời Chúa: Không trốn tránh các việc bổn phận, nhưng làm với tinh thần trách nhiệm của người Ki-tô hữu: hiền lành, tận tâm, công bằng, trung thực…

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy chúng con nỗ lực sống xứng đáng là công dân tốt của trần thế, và hơn thế nữa, là muối men, ánh sáng của người công dân Nước Trời. Xin dạy con sống theo gương của Chúa, để con thực sự trở nên mọi sự cho mọi người. Amen. (x. 1Cr 9,22)


🌅 13/08/2024: THỨ BA TUẦN 19 TN

📖 Mt 18,1-5.10.12-14

KẺ LỚN NHẤT TRONG NƯỚC TRỜI

“Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là kẻ lớn nhất trong Nước Trời.” (Mt 18,4)

Suy niệm: Các môn đệ xem ra bị ám ảnh bởi quan niệm lớn-bé, nhất-nhì, đến nỗi nhiều lần tranh cạnh nhau ra mặt và không úp mở đặt thẳng vấn đề với Chúa. Để trả lời, Chúa gọi một em bé đến đứng trước mặt các ông. Ta tưởng tượng các ông chưng hửng như thế nào! Trật tự trong Nước Trời khác hẳn trật tự trong trần thế. Chúa muốn các môn đệ của Ngài có tinh thần khiêm tốn nên đã cho các ông một bài học thiết thực. Chính sự tự hạ sẽ làm cho một người bé mọn nhất ở trần gian thành người lớn nhất trong Nước Trời.

🤔 Mời Bạn: Phải chăng bài học của Chúa không còn thích hợp với người thời nay nữa, bởi với nền kinh tế thị trường, đâu cũng chỉ thấy sự cạnh tranh ráo riết, hơn thua, đến nỗi người ta không chịu lép vế, ai cũng muốn mình phải hơn, phải thắng? Điều khó khăn nhất không phải là thắng người, mà là thắng chính mình, thắng được tính ích kỷ, kiêu căng của mình. Người như thế mới thật là người “vĩ đại”. Tục ngữ xưa dạy tinh thần nhún nhường: “Ai nhất thì tôi thứ nhì, ai mà muốn nữa, tôi thì thứ ba”.

Chia sẻ:

  • Có khi nào bạn cảm nghiệm điều này: Khi muốn hơn người, tôi thấy lòng mất bình an. Ngược lại bạn có cảm nhận được khi nhún nhường, có một sự bình an sâu thẳm tuôn trào trong lòng bạn không?

🌿 Sống Lời Chúa: Thực hành Lời Chúa dạy: “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,29).

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con luôn sống khiêm tốn, nhỏ bé như Chúa đã sống và đã dạy chúng con. Amen.


🌅 14/08/2024: THỨ TƯ TUẦN 19 TN

📖 Mt 18,15-20

GẶP CHÚA TRONG CỘNG ĐOÀN

“Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy giữa họ.” (Mt 18,20)

Suy niệm: Ngay từ thời các tông đồ, nếp sống của các tín hữu đã hiện thực hoá Lời Chúa: “Ở đâu có hai ba người họp nhau nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ.” Quả thật, các Ki-tô đầu tiên đã sớm quy tụ thành cộng đoàn: họ đồng tâm nhất trí, để mọi sự làm của chung, chăm chỉ nghe giáo huấn các Tông đồ, dự tiệc Bẻ Bánh, chuyên cần cầu nguyện. Họ sống đơn sơ vui vẻ và được toàn dân thương mến. Qua chứng tá đời sống của họ, người ta thấy Chúa Giê-su đang hiện diện trong cộng đoàn, biến đổi và làm cho cộng đoàn mỗi ngày một tăng trưởng.

🤔 Mời Bạn: Hội Thánh là dân thánh của Thiên Chúa, nhờ Thánh Thần là hồn sống của Hội Thánh nối kết họ lại trong Thân Thể mầu nhiệm của Chúa Ki-tô. Vì thế các sinh hoạt trong Hội Thánh phải giúp tín hữu quy hướng về Chúa và dưới ánh sáng Lời Chúa; bằng không đó chỉ là ‘sự kiện’ hay lễ hội văn hóa đời thường.

Sống Lời Chúa:

  • Xứ đạo là cộng đoàn Hội Thánh. Vì thế, khi hội họp nhau bàn bạc công việc chung, chúng ta không theo ý muốn riêng tư hay tinh thần thế tục, nhưng để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn ngõ hầu chúng ta có thể nhận ra và làm theo ý Chúa.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su. Chúa luôn hiện diện trong Lời Chúa và trong các bí tích của Hội Thánh. Xin cho chúng con sốt sắng đến gặp Chúa để tiếp nhận ánh sáng và sức sống Chúa trong các cử hành phụng vụ của Hội Thánh. Amen.


🌟 15/08/2024: THỨ NĂM TUẦN 19 TN

Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

📖 Lc 1,39-56

LINH HỒN TÔI NGỢI KHEN CHÚA

“Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa… Phận nữ tỳ hèn mọn, người đoái thương nhìn tới.” (Lc 1,46.48)

Suy niệm: Nơi Đức Ma-ri-a kết hợp những thực tại xem ra rất khác biệt không thể dung hoà: nữ tỳ khiêm tốn trở thành “đối tác” với Thiên Chúa chí tôn; trinh nữ “không biết đến người nam” lại cưu mang Con Thiên Chúa bởi quyền năng Chúa Thánh Thần; và nơi cung lòng của Mẹ, bản tính Thiên Chúa kết hợp với bản tính con người trong con người Giê-su. Những sự kết hợp tuyệt vời ấy được diễn tả cách tuyệt vời qua lời tụng ca Magnificat. Mẹ cất tiếng hát ngợi khen Thiên Chúa, với niềm vui và sự rung động sâu xa tận tâm hồn: vì Mẹ nhận ra tình thương Chúa đang cúi xuống trên những con người nghèo hèn bé nhỏ; vì Mẹ nhận ra rằng: “Từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc,” không phải vì mình có công trạng khả năng gì, nhưng vì “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả.”

🤔 Mời Bạn: Vâng, lời ca tụng Magnificat không chỉ diễn tả tâm tình của Mẹ “hớn hở vui mừng” lúc bình minh ơn cứu độ, mà còn cảm nghiệm lòng thương xót Chúa khi đứng dưới chân thập giá và tôn vinh cánh tay Ngài biểu dương sức mạnh trong ngày Chúa Ki-tô phục sinh. Điều đó cho bạn và tôi thấy được tính chất ngôn sứ của Đức Ma-ri-a và của những ai dám theo Chúa đi vào đời với một niềm tin yêu hy vọng.

Sống Lời Chúa:

  • Noi gương Mẹ Ma-ri-a, chúng ta hãy thể hiện niềm tin trong cuộc sống qua việc sống khiêm nhu và phục vụ để nâng cao phẩm giá những ai bé nhỏ, đói nghèo, bị khinh chê, bỏ rơi.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con có được tâm tình sống như Mẹ để cuộc sống hôm nay là con đường đưa chúng con đến hạnh phúc thiên đàng. Amen.


🌟 16/08/2024: THỨ SÁU TUẦN 19 TN

Thánh Tê-pha-nô Hung-ga-ri

📖 Mt 19,3-12

ƠN GỌI CỦA TÔI

“Có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu.” (Mt 19,12)

Suy niệm: Chúa Giê-su mạnh mẽ bảo vệ sự linh thánh của ơn gọi hôn nhân khi phản bác việc ly dị: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” Nhưng Ngài cũng không tán thành chủ trương ‘ở vậy’, sống độc thân, chỉ vì muốn tránh né đòi buộc cao của cuộc sống hôn nhân.

Mọi người đều được mời gọi sống thánh thiện như Thiên Chúa là Đấng thánh (x. Mt 5,48). Hôn nhân hay tu trì đều là ơn gọi mà Chúa mời gọi mỗi người một cách khác nhau để làm chứng cho Chúa. Người sống đời hôn nhân làm chứng cho tình yêu và sự kết hợp của Chúa Ki-tô với Hội Thánh (x. Ep 5,21-33). Còn người tu trì sống đời “độc thân vì Nước Trời” thì làm chứng cho cuộc sống vĩnh cửu trên thiên quốc, nơi “người ta chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời” (Mt 22,30).

🤔 Mời Bạn: Trong thực trạng xã hội hôm nay, ơn gọi hôn nhân hay tu trì đều có những tín hiệu báo động. Số cặp vợ chồng trẻ ly dị ngày một tăng cao, trong khi đó ơn gọi tu trì sống đời thánh hiến ngày một giảm sút. Ơn gọi hiện tại của bạn là gì, bạn đang sống ơn gọi ấy với tinh thần và thái độ như thế nào? Dù sống ơn gọi nào, bạn cũng cần quảng đại hy sinh để làm chứng cho Chúa.

Sống Lời Chúa:

  • Xin bớt một chút ích kỷ tự ái, thêm một chút khiêm hạ yêu thương, bỏ đi những phóng đãng, đam mê, thay vào đó bằng quảng đại hy sinh tha thứ trong cuộc sống thường ngày.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con tạ ơn Chúa đã chọn gọi con để nên thánh trong bậc sống hiện tại này. Xin giúp con quảng đại sống hoàn thiện trong ơn gọi để làm chứng cho tình yêu Chúa. Amen.


🌟 17/08/2024: THỨ BẢY TUẦN 19 TN

📖 Mt 19,13-15

ĐỂ TRẺ EM ĐẾN VỚI CHÚA

“Hãy để các trẻ nhỏ đến với Ta, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những người giống như chúng.” (Mt 19,14)

Suy niệm: Trong Cựu Ơc, có những trẻ nhỏ được tuyển chọn làm sứ giả của Thiên Chúa như Sa-mu-en và Đa-ni-en. Tuy nhiên, trong xã hội Do Thái thời đó, trẻ em không có địa vị và thường bị coi thường. Vì vậy, khi các môn đệ ngăn cấm người ta đem trẻ em đến với Chúa, đó không phải điều lạ.

Chúa Giê-su đã thể hiện một quan điểm khác biệt. Ngài yêu thương trẻ em và muốn họ được đến gần Ngài. Ngài nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy đừng ngăn cấm chúng.” Đồng thời, Ngài cũng cho biết rằng những ai sống đơn sơ và khiêm nhường giống như trẻ em cũng sẽ được Ngài yêu thương, vì Nước Trời là của những người như thế.

🤔 Mời Bạn: Ngày nay, trẻ em thường bị “ngăn cấm” đến với Chúa qua nhiều cách khác nhau: từ chương trình học quá tải, nghiện trò chơi điện tử và mạng xã hội, đến những gương xấu, bạo hành và lạm dụng mà chúng phải gánh chịu. “Hãy để trẻ em đến với Thầy” là lời mời gọi của Chúa Giê-su. Bạn đã đáp lại lời mời gọi này như thế nào?

Sống Lời Chúa:

  • Làm gương sáng, nhắc nhở và hướng dẫn con cái đến với Chúa qua việc siêng năng cầu nguyện, tham dự Thánh lễ và lãnh nhận các bí tích.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con hoán cải tâm hồn để trở nên giống trẻ thơ; và xin Chúa luôn quan tâm dẫn đưa các trẻ em đến với Chúa. Amen.


🌟 18/08/2024: CHÚA NHẬT TUẦN 20 TN - B

📖 Ga 6,51-58

THÁNH THỂ: SÁNG KIẾN TÌNH YÊU

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.” (Ga 6,51)

Suy niệm: Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô trong buổi tiếp kiến chung ngày 11/05/2021 đã suy niệm về việc Thiên Chúa mạc khải Ngài là tình yêu qua Đức Giê-su Ki-tô, và Đức Giê-su đã mạc khải tình yêu Thiên Chúa qua bí tích Thánh Thể.

Chúa Giê-su đã hiến mình trên thập giá vì chúng ta, và qua bí tích Thánh Thể, Ngài biến đổi bánh và rượu thành Thân Mình và Máu Ngài. Đó là một sáng kiến tình yêu tuyệt vời, không có gì vĩ đại hơn việc này. Khi chúng ta rước Mình Thánh Chúa, chúng ta không chỉ nhận lãnh một món quà, mà chúng ta thực sự trở nên “một xương một thịt” với Ngài và được ban sự sống đời đời.

🤔 Mời Bạn: Khi tham dự Thánh lễ và rước lễ, chúng ta đón nhận chính Đức Ki-tô hằng sống. Tuy nhiên, để sự sống của Ngài thấm nhuần vào đời sống của chúng ta, cần có một đời sống cầu nguyện sâu sắc và liên tục. Hãy dành thời gian dâng lên Chúa những tâm tình tha thiết nhất khi rước Ngài vào lòng.

Sống Lời Chúa:

  • Dành thời gian cầu nguyện và dâng lên Chúa những tâm tình chân thành mỗi khi lãnh nhận bí tích Thánh Thể.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con tạ ơn Chúa đã ban cho con Bánh hằng sống là chính Thân Mình Chúa. Xin cho con luôn khao khát được kết hợp với Chúa và xin Chúa ở lại với con để con được nên một với Chúa luôn mãi. Amen.


🌟 19/08/2024: THỨ HAI TUẦN 20 TN

📖 Mt 19,16-22

ĐỪNG ‘BẮT CÁ HAI TAY’!

“Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời, rồi hãy đến theo tôi.” Nghe lời đó, người thanh niên buồn sầu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải. (Mt 19,21-22)

Suy niệm: Người thanh niên trong Tin Mừng hôm nay là một hình mẫu của sự đạo đức và thành công vật chất. Anh tìm kiếm sự hoàn thiện và sự sống đời đời, nhưng khi được Chúa Giê-su đề nghị từ bỏ của cải để theo Ngài, anh đã buồn sầu và rời bỏ. Anh muốn có cả hai: sự giàu có ở đời này và sự sống đời đời, nhưng không sẵn sàng từ bỏ bất cứ điều gì.

Đó là một cách "bắt cá hai tay" không thể đạt được. Chúa Giê-su cho chúng ta biết rằng sự hoàn thiện đòi hỏi phải hy sinh và từ bỏ. Khi của cải và tài sản trở thành ưu tiên, chúng ta có thể để mất cơ hội theo Chúa và nhận lãnh kho tàng thật ở trên trời.

🤔 Mời Bạn: Theo Chúa Giê-su không thể đồng nghĩa với việc yêu thích của cải và vật chất. Bạn có thể cần phải từ bỏ những thứ trói buộc bạn như của cải, danh vọng hay tiện nghi vật chất để theo Ngài. Hãy suy nghĩ xem bạn cần từ bỏ điều gì để sống trọn vẹn với Chúa.

Sống Lời Chúa:

  • Chọn Chúa làm gia nghiệp đời mình và tập sống giản dị, sẵn sàng chia sẻ với những người cần đến bạn.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin tha thứ cho con vì biết bao lần con đã ích kỷ và thiếu bác ái. Xin đổ tràn tình yêu Chúa vào lòng con để con đủ can đảm từ bỏ tất cả những gì mình có để đạt được viên ngọc quý là Nước Trời. Amen.


🌟 20/08/2024: THỨ BA TUẦN 20 TN

📖 Mt 19,23-30

THEO CHÚA, ĐƯỢC HAY MẤT?

“Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?” (Mt 19,27)

Suy niệm: Trong khi Phêrô và các môn đệ đã từ bỏ mọi sự để theo Chúa, họ đặt câu hỏi về phần thưởng của mình. Điều này phản ánh tâm lý của nhiều người trong chúng ta hôm nay: chúng ta thường cân nhắc lợi ích cá nhân và thiệt hại khi theo Chúa và sống theo lời Ngài.

Chúa Giê-su khẳng định rằng việc từ bỏ vì danh Ngài không bao giờ là vô ích. Ngài hứa sẽ thưởng gấp bội cho những ai dám từ bỏ để theo Ngài và sẽ được sự sống đời đời làm gia nghiệp. Đây là một lời hứa không chỉ liên quan đến phần thưởng trong đời sau mà còn đến những ơn lành trong đời này.

🤔 Mời Bạn: Hãy xem xét những cơ hội trong cuộc sống mà bạn có thể từ bỏ vì danh Chúa. Đó có thể là từ bỏ một thú vui, một chút tự ái, một chi tiêu không cần thiết, hay một mối lợi bất chính. Những từ bỏ đó, dù có vẻ như là mất mát, sẽ được Chúa đền bù gấp bội.

Chia sẻ:

  • Cộng đoàn/nhóm của bạn hiện nay cần từ bỏ điều gì nhất để làm chứng cho Tin Mừng?

Sống Lời Chúa:

  • Chọn một việc từ bỏ hoặc một điều từ phần “Mời Bạn” và áp dụng cụ thể trong ngày hôm nay.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con sức mạnh của Thánh Thần để con dám chấp nhận những hy sinh từ bỏ vì danh Chúa và vì Nước Trời. Amen.


🌟 21/08/2024: THỨ TƯ TUẦN 20 TN

📖 Mt 20,1-16a

LÒNG TỐT KHÔNG ĐƯỢC TÍNH BẰNG THỜI GIAN

“Vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức sao?” (Mt 20,15)

Suy niệm: Câu hỏi của Chúa Giê-su nhấn mạnh rằng lòng tốt và tình yêu không thể được đo lường bằng thời gian hoặc công việc đã làm. Trong dụ ngôn các thợ làm vườn nho, dù làm việc nhiều hay ít, họ đều được trả lương bằng nhau vì lòng tốt và lòng thương xót của ông chủ.

Lòng tốt không thể cân đo đong đếm như một công thức toán học. Thiên Chúa muốn mọi người đều được sống và tận hưởng sự sống dồi dào, không phân biệt thời gian hay số lượng công việc. Lòng thương xót của Ngài bao trùm tất cả, không phân biệt ai xứng đáng hay không.

🤔 Mời Bạn: Hãy nhìn nhận rằng tình yêu và lòng tốt không cần phải được cân nhắc hay tính toán. Nếu bạn cảm thấy bực tức hoặc ghen tỵ khi thấy người khác được đối xử tốt hơn, hãy thử thay đổi góc nhìn và tập trung vào lòng thương xót và tình yêu mà bạn cũng được nhận.

Sống Lời Chúa:

  • Xem xét xem bạn có từng cảm thấy bực tức hay không công bằng trong cách đối xử của Chúa hoặc người khác đối với bạn. Thay vì giữ sự ghen tỵ, hãy ca ngợi và cảm nhận lòng thương xót mà bạn cũng được hưởng.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con khám phá chiều sâu của tình yêu và lòng thương xót nơi Chúa, để con luôn nhận ra rằng mình được yêu theo cách đặc biệt và độc đáo. Amen.


🌟 22/08/2024: THỨ NĂM TUẦN 20 TN

📖 Lc 1,26-38

NÊN CAO TRỌNG NHỜ VÂNG PHỤC

“Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà… Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” (Lc 1,36)

Suy niệm: Đức Ma-ri-a, trong sự khiêm tốn và lòng tin, đã chấp nhận một sứ mệnh cao cả và đầy thử thách từ Thiên Chúa. Lời sứ thần truyền tin là một lời mời gọi vượt quá mọi dự đoán và chuẩn bị của bà. Sự vâng phục của Đức Ma-ri-a không chỉ là một hành động nhất thời, mà là sự chấp nhận và dấn thân trọn đời, làm cho Mẹ trở thành hình mẫu tuyệt vời của vâng phục và tin tưởng vào kế hoạch của Thiên Chúa. Mẹ được nâng cao và tôn vinh vì đã vâng phục và tin tưởng vào lời mời gọi từ Chúa.

🤔 Mời Bạn: Bạn có thể đã bỏ lỡ những cơ hội quan trọng trong đời vì không nhận ra hoặc không chấp nhận những thách thức mà cuộc sống mang đến. Nếu bạn đang sống trong ơn gọi của mình, dù là hôn nhân gia đình hay tu trì, hãy nhớ rằng việc sống trọn vẹn lời hứa và ơn gọi của bạn cần sự vâng phục và kiên nhẫn trong từng khoảnh khắc của cuộc sống.

Sống Lời Chúa:

  • Đừng coi vâng phục như một điều kiện để trở nên cao trọng, mà hãy thực hành vâng phục với lòng khiêm tốn và phục vụ. Hãy học theo gương Đức Mẹ, người đã vâng phục với lòng yêu mến và tin tưởng vào Thiên Chúa.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con noi gương Đức Mẹ Ma-ri-a, biết lắng nghe và thực hành lời Chúa để trở nên người yêu quý của Chúa và sống trọn vẹn trong ơn gọi của mình. Amen.


🌟 23/08/2024: THỨ SÁU TUẦN 20 TN

📖 Mt 22,34-40

ĐIỀU RĂN QUAN TRỌNG NHẤT

“Thưa Thầy, trong sách luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?” (Mt 22,36)

Suy niệm: Ông thầy thông luật hỏi Chúa Giê-su không phải vì mục đích tìm hiểu chân lý mà để thử thách Ngài, và qua đó chúng ta nhận thấy sự quan trọng của việc tập trung vào điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Chúa Giê-su đã trả lời một cách rõ ràng: điều quan trọng nhất là yêu mến Thiên Chúa và yêu người như chính mình. Đây là nền tảng của mọi điều răn và giới luật, không phải chỉ là một quy tắc mà là một hướng dẫn cho toàn bộ cuộc sống.

🤔 Mời Bạn: Việc hiểu biết điều răn quan trọng là cần thiết, nhưng việc thực hành và sống theo điều răn đó trong cuộc sống hàng ngày là điều quan trọng hơn nhiều. Trong công việc và nghề nghiệp của bạn, hãy nhớ rằng yêu mến Thiên Chúa và yêu thương người khác là nguyên tắc dẫn dắt mọi hành động và quyết định của bạn.

Sống Lời Chúa:

  • Đọc lại đoạn kết của kinh Mười Điều Răn: “Mười điều răn ấy tóm về hai này mà chớ: trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy. Amen.”
  • Áp dụng giới răn này vào nghề nghiệp và cuộc sống của bạn, để mọi hành động của bạn đều phản ánh tình yêu thương và sự kính mến đối với Thiên Chúa và tha nhân.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã dạy chúng con rằng yêu mến Chúa và yêu người là điều răn quan trọng nhất. Xin cho con biết thực hành điều này trong từng hành động và quyết định của con, để cuộc sống của con luôn phản ánh tình yêu và lòng nhân ái của Chúa. Amen.


🌟 24/08/2024: THỨ BẢY TUẦN 20 TN

📖 Ga 1,45-51

MỤC TIÊU LOAN BÁO: GẶP CHÚA

“Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Na-da-rét.” (Ga 1,45)

Suy niệm: Việc giới thiệu Đức Giê-su cho Na-tha-na-en (hay Ba-tô-lô-mê-ô) không phải là việc đơn giản. Phi-líp-phê, người đã tìm thấy Đấng Mê-si-a, đã cố gắng thuyết phục Na-tha-na-en về sự vĩ đại của Chúa Giê-su, mặc dù Na-tha-na-en đã có sự hoài nghi về nguồn gốc của Ngài. Nhưng khi Na-tha-na-en gặp được Chúa Giê-su, ông đã nhận ra ngay rằng Ngài chính là Đấng mà ông hằng mong đợi. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không chỉ nói về Chúa mà còn phải đưa người khác đến gặp gỡ Ngài, bởi chỉ khi đó, họ mới thực sự nhận ra sự vĩ đại và tình yêu của Ngài.

🤔 Mời Bạn: Bạn có thể đã từng nói về Chúa và cố gắng truyền đạt niềm tin của mình cho người khác. Tuy nhiên, nhiệm vụ của bạn vẫn chưa hoàn tất. Bạn còn có thể giúp những người khác gặp gỡ và trải nghiệm sự hiện diện của Chúa trong đời sống của họ.

Sống Lời Chúa:

  • Chia sẻ niềm tin: Mời một người bạn chưa tin hoặc chưa tham dự phụng vụ tham gia vào một buổi thờ phượng hoặc tìm hiểu Lời Chúa.
  • Thực hành: Đưa người khác đến gặp gỡ Chúa qua những hành động và lời nói của bạn, không chỉ bằng cách truyền đạt kiến thức mà còn bằng cách sống niềm tin của mình.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đến và sống giữa nhân loại để loan báo Tin Mừng là chính Chúa, Đấng được Chúa Cha sai đến để cứu độ. Xin cho con biết hăng say và bền chí trong việc loan báo Tin Mừng này, đưa anh chị em con đến gần với Chúa và giúp họ nhận ra sự hiện diện của Ngài trong đời sống của họ. Amen.


🌟 25/08/2024: CHÚA NHẬT TUẦN 21 TN - B

📖 Ga 6,54a.60-69

ĐI CHO ĐẾN CÙNG!

“Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” (Ga 6,68)

Suy niệm: Trong cuộc sống, đặc biệt là trong hành trình đức tin, chúng ta thường gặp những thử thách và cám dỗ làm chúng ta suy nghĩ về việc tiếp tục hay từ bỏ. Phê-rô đã chọn vững b bước theo Chúa Giê-su, mặc dù nhiều người khác rời bỏ Ngài vì những lời giảng khó hiểu. Phê-rô nhận ra rằng chỉ có Chúa Giê-su mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng khi đối diện với khó khăn và thử thách, việc duy trì niềm tin và sự trung thành là rất quan trọng.

🤔 Mời Bạn: Trong cuộc sống hiện đại, có rất nhiều cám dỗ và thử thách đối với đức tin của chúng ta. Bạn có thể thấy những người chọn danh vọng, tiền tài, hay sự tiện nghi thay vì giữ vững đức tin. Hãy xét mình và chia sẻ với người khác về lựa chọn thiêng liêng của bạn, và cách bạn đứng vững trước những thử thách.

Sống Lời Chúa:

  • Dành thời gian cầu nguyện: Hãy dành ít phút trong ngày để trò chuyện với Chúa Giê-su về những thách thức đức tin mà bạn đang đối diện. Cầu xin Ngài sức mạnh để bạn tiếp tục vững bước theo Ngài.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con luôn cậy trông vào Chúa, không bao giờ thất vọng dù gặp gian nan. Xin ban cho con sức mạnh và niềm tin kiên định để đi theo Chúa đến cùng, như Phê-rô đã làm. Amen.


🌟 26/08/2024: THỨ HAI TUẦN 21 TN

📖 Mt 23,13-22

MỞ CỬA TẤM LÒNG

“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào.” (Mt 23,13)

Suy niệm: Những lời Chúa Giê-su nói hôm nay có thể nghe có vẻ nặng nề, nhưng thực sự chúng đánh động và thách thức chúng ta. Cảnh giác với thói giả hình là một lời nhắc nhở quan trọng. Khi sống giả hình, chúng ta không chỉ tự xa cách khỏi Thiên Chúa mà còn có thể ngăn cản những người khác đến gần Ngài. Lời Chúa nhắc nhở rằng, ơn thánh không phải là một phần thưởng cho công sức của chúng ta mà là một món quà cần được chia sẻ và làm cho người khác thấy được giá trị của Nước Trời.

🤔 Mời Bạn: Có bao giờ bạn cảm thấy mình quá khép kín, không mở lòng cho những người xung quanh, đặc biệt là những người mà bạn nghĩ là không xứng đáng? Suy ngẫm về cách bạn có thể mở rộng lòng mình và chia sẻ giá trị của Nước Trời cho người khác. Hãy tự hỏi: Bạn có để cho ánh sáng của đức tin chiếu sáng qua hành động của mình không?

Sống Lời Chúa:

  • Chia sẻ: Nén bạc Chúa trao không phải để giấu kín, mà để sinh lợi qua việc chia sẻ với người khác. Hãy suy nghĩ về một cách cụ thể để bạn có thể mở rộng lòng mình và làm cho giá trị của Nước Trời rõ ràng hơn trong cuộc sống của mình.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con là những người được Chúa ban ơn đức tin cách vô điều kiện. Xin cho chúng con biết mở rộng lòng mình, không chỉ tiếp nhận ơn thánh mà còn chia sẻ nó với anh chị em xung quanh, giúp họ nhận ra giá trị của Nước Trời và tình yêu của Chúa. Amen.


🌟 27/08/2024: THỨ BA TUẦN 21 TN

📖 Mt 23,23-26

CHÍNH - PHỤ

“Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ.” (Mt 23,23)

Suy niệm: Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su chỉ rõ sự sai lầm của người Pha-ri-sêu và các kinh sư, những người chú trọng vào việc giữ các luật lệ bên ngoài mà bỏ qua trọng tâm của luật lệ: công lý, lòng nhân và thành tín. Điều này nhấn mạnh rằng sự giữ luật không chỉ là thực hiện các hình thức bên ngoài, mà còn cần tập trung vào các giá trị nội tại và chân chính. Trong xã hội hiện đại, đặc biệt là trong thế giới ảo, chúng ta dễ bị lạc lối và chú trọng vào các hình thức bề ngoài hơn là những giá trị thực sự.

🤔 Mời Bạn: Đặt công lý và lòng bác ái làm trung tâm trong đời sống Ki-tô hữu của bạn. Sự tuân giữ các quy tắc và hình thức bên ngoài phải luôn đi kèm với việc thực hành các giá trị cốt lõi của đức tin: tình yêu thương, lòng bao dung, và sự hy sinh vì người khác.

Sống Lời Chúa:

  • Xét mình: Dành thời gian vào cuối ngày để tự hỏi mình đã thực hiện đức công bình và bác ái như thế nào với người khác, đặc biệt là với những người gần gũi bạn.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã dạy chúng con rằng đức công bình và lòng nhân ái là cốt lõi của lề luật. Xin giúp con thực hành những đức tính này trong cuộc sống hàng ngày, để tình yêu của Chúa và sự nhân ái của Ngài luôn hiện diện trong mọi hành động của con. Amen.


🌟 28/08/2024: THỨ TƯ TUẦN 21 TN

📖 Mt 23,27-32

LÀ MÔN ĐỆ TRUNG THỰC

“Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng bên trong toàn là giả hình và gian ác.” (Mt 23,28)

Suy niệm: Đức Giê-su lên án sự giả hình của các Pha-ri-sêu và các kinh sư, những người chỉ chú trọng đến vẻ ngoài công chính mà bỏ qua sự thật bên trong. Mỗi người có khuôn mặt thể lý riêng biệt, nhưng cũng dễ rơi vào việc tạo ra một "khuôn mặt giả" để che giấu những ý đồ xấu xa. Sự giả tạo này có thể dẫn đến những hành động không phù hợp với giá trị nội tại, làm mất đi tính chân thật của người môn đệ.

🤔 Mời Bạn: Để trở thành môn đệ trung thực, bạn cần giữ cho tâm hồn và hành động bên ngoài của mình đồng nhất. Điều này có nghĩa là không chỉ nói về đức tin và giá trị đạo đức, mà còn sống theo những gì bạn tuyên xưng. Hãy kiểm tra và điều chỉnh lối sống của mình để không sống hai mặt.

Sống Lời Chúa:

  • Xét mình: Xem xét liệu bạn có đang sống hai mặt hay không, và cam kết sửa đổi để trở thành một môn đệ chân thành của Chúa Ki-tô.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là gương mẫu về sự trung thực và minh bạch. Xin giúp con sống một cách trong sáng, không giả tạo, để mọi hành động của con phản ánh chân thực lòng tin của con vào Chúa. Amen.


🌟 29/08/2024: THỨ NĂM TUẦN 21 TN

📖 Mc 6,17-29

VÂNG NGHE THEO LƯƠNG TÂM

“Nghe Gio-an nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.” (Mc 6,20)

Suy niệm: Trong câu chuyện của Hê-rô-đê, lương tâm của ông chỉ hoạt động một phần: nó nhận thức được sự sai trái nhưng không đủ sức thúc đẩy hành động theo điều đúng. Hê-rô-đê biết rằng việc giết Gio-an là sai trái nhưng vẫn bị lôi kéo bởi sự áp lực từ những người xung quanh và sự tê liệt ý chí của chính mình. Đây là một bài học về sự cần thiết của việc lắng nghe và vâng theo lương tâm để thực hiện điều tốt.

🤔 Mời Bạn: Lương tâm không chỉ là một người chỉ đường nội tâm, mà còn là sự kết hợp giữa tri thức và ý chí. Để lương tâm của bạn luôn chắc chắn và đúng đắn, cần dựa vào luật Chúa và Lời Ngài thay vì chỉ theo xu hướng xã hội hay sự khôn ngoan thế gian. Xem xét và cải thiện lương tâm của bạn bằng cách đặt nó dưới ánh sáng của Lời Chúa.

Sống Lời Chúa:

  • Thực hành: Khi lương tâm bạn lên tiếng, hãy nỗ lực thực hiện điều Chúa mong muốn và duy trì tâm hồn an bình trong sự lãnh đạo của Ngài.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì đã thường xuyên nhắc nhở con qua tiếng lương tâm. Xin giúp con luôn sẵn sàng lắng nghe và vâng theo Lời Chúa, để lương tâm con luôn trong sáng và mạnh mẽ. Amen.


🌟 30/08/2024: THỨ SÁU TUẦN 21 TN

📖 Mt 25,1-13

AI DẠI? AI KHÔN?

“Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo.” (Mt 25,1-4)

Suy niệm: Dụ ngôn mười cô trinh nữ không chỉ là câu chuyện về việc chuẩn bị cho một đám cưới, mà là bài học về sự khôn ngoan và sự sẵn sàng trong đời sống tâm linh. Những cô trinh nữ khôn ngoan chuẩn bị cả đèn lẫn dầu, sẵn sàng chờ đón chú rể dù thời điểm đến có thể không được dự đoán. Điều này dạy chúng ta về tầm quan trọng của việc luôn sẵn sàng và chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa, bất kể thời điểm.

🤔 Mời Bạn: Hãy xem xét cuộc sống của bạn qua dụ ngôn này: Bạn có đang chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa bằng cách sống một đời sống yêu thương, công bình và sẵn sàng? Bạn có để tâm đến những điều quan trọng hơn là những thú vui trước mắt?

Sống Lời Chúa:

  • Thực hành: Mỗi tối trước khi đi ngủ, dành thời gian để tự hỏi mình liệu bạn đã chuẩn bị đầy đủ cho cuộc gặp gỡ với Chúa chưa. Xét mình và xin lỗi Chúa về những lỗi lầm trong ngày, đồng thời cầu nguyện để luôn sẵn sàng đón nhận Ngài bất cứ lúc nào.

🙏 Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con luôn tỉnh thức và sẵn sàng đón Chúa, dù là hôm nay, ngày mai, hay ngay lúc này. Xin cho con luôn chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Chúa bằng tình yêu và lòng kính trọng, như những trinh nữ khôn ngoan trong dụ ngôn. Amen.


🌟 31/08/2024: THỨ BẢY TUẦN 21 TN

📖 Mt 25,14-30

BIẾT MÌNH ĐƯỢC YÊU THƯƠNG

“Của ông đây, ông cầm lấy.” (Mt 25,25)

Suy niệm: Dụ ngôn về các đầy tớ và yến bạc nhấn mạnh việc quản lý và sử dụng tài sản mà chủ đã giao phó. Người đầy tớ nhận một yến bạc đã không chỉ đơn thuần không đầu tư mà còn phủ nhận giá trị của món quà, làm lỡ cơ hội và thậm chí có vẻ như cắt đứt mối quan hệ với chủ. Hành động này không chỉ thể hiện sự thiếu trách nhiệm mà còn là sự từ chối tình yêu và sự tin tưởng mà chủ đã đặt vào anh.

🔍 Mời Bạn: Khi nhận được ơn Chúa, bạn có thể cảm nhận được tình yêu và sự tin tưởng của Ngài qua những món quà trong cuộc sống? Phủ nhận hay không sử dụng những ân huệ mà Chúa ban không chỉ là việc không tận dụng cơ hội mà còn là từ chối tình yêu của Ngài. Hãy suy nghĩ về những gì bạn đã nhận từ Chúa và làm thế nào để đón nhận và sử dụng những ân huệ đó với lòng tri ân.

Sống Lời Chúa:

  • Thực hành: Dành thời gian để suy ngẫm về những ân huệ mà Chúa đã ban cho bạn, từ những điều nhỏ bé đến những điều lớn lao. Dâng lời cảm ơn và thể hiện lòng tri ân của bạn qua những hành động cụ thể, như giúp đỡ người khác hoặc chia sẻ những gì bạn có với người cần.

🙏 Cầu nguyện: Đọc kinh Cám ơn với tâm trạng thành kính, cảm tạ Chúa vì món quà vô giá là chính bạn và cuộc sống của bạn. Xin Chúa giúp bạn nhận biết và tận dụng mọi ân huệ Ngài ban cho bạn một cách tốt nhất, đồng thời sống xứng đáng với tình yêu và sự tin tưởng của Ngài. Amen.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT NỔI BẬT